Eleazar orders cops to ensure NCR cash aid distribution won’t turn into super spreader events

Robie de Guzman   •   August 11, 2021   •   316

MANILA, Philippines – Philippine National Police (PNP) chief Police General Guillermo Eleazar on Wednesday directed the National Capital Region Police Office (NCRPO) to ensure that cash distribution activities in Metro Manila will not become a super spreader event amid the continuing threat of COVID-19.

Local government units in Metro Manila, which is under enhanced community quarantine, started the distribution of cash assistance to low-income families on Wednesday, August 11.

“Ang pangunahing bilin natin sa ating mga pulis ay siguraduhing hindi maging super spreader events itong pamamahagi ng ayuda sa ating mga kababayan. Alam naman natin na kailangan ng mga residente ang tulong ngayong ECQ kaya’t hindi malayong dagsain talaga ito,” Eleazar said in a statement.

“Dito papasok ang ating kapulisan para siguraduhing nasusunod ang minimum public health safety standards at quarantine protocols lalo na ang social distancing at ang pagsusuot ng face masks at face shields,” he added.

He recalled the incident last week wherein the vaccination processes in some parts of Metro Manila needed to be cancelled because of overcrowding.

“Hindi dapat mangyari sa cash aid distribution ang nangyari nitong nakaraang linggo sa iba’t-ibang vaccination centers kung saan dinumog ng mga tao,” he said.

Eleazar said police personnel should be aware of the schedule and system of cash aid distribution in their areas of responsibility.

“Nakikipagugnayan din tayo sa mga LGU officials dahil sila ang mangunguna sa pagbibigay ng ayuda. Ang magiging papel ng kapulisan sa cash aid distribution ay ang magbigay ng seguridad at tiyaking maayos ang proseso ng bigayan ng ayuda,” he said.

The Department of the Interior and Local Government earlier said that most of the LGUs will release the funds through various distribution system and points, including the posting of the list of beneficiaries and their schedule for claiming the cash assistance.

Aplikasyon para sa exemption sa election gun ban at security detail recall, simula na sa Dec. 1

Robie de Guzman   •   December 1, 2021

MANILA, Philippines — Simula Miyerkules, Disyembre 1, ay tatanggap na ng aplikasyon ang Philippine National Police (PNP) at Commission on Elections para sa exemption sa gun ban at security detail recall kaugnay ng 2022 elections.

Ayon kay PNP spokesperson Police Colonel Augustus Alba, tatagal hanggang Mayo 25 ang application period.

Batay sa Comelec Resolution 10728, ipinagbabawal ang pagdadala ng baril kapag nagsimula na ang election period sa Enero 9 hanggang Hunyo 8, 2022.

Kailangan ding i-recall ang lahat ng security detail na dineploy ng Police Security and Protection Group sa mga pulitiko, opisyal ng pamahalaan at pribadong indibiduwal.

 Tanging ang mga may pahintulot lamang ng Comelec ang bibigyan ng bantay.

Exempted sa recall ng security detail ang Presidente, Bise Presidente, Senate President, House Speaker, Supreme Court Chief Justice, AFP chief of staff at major service commanders, COMELEC chairman, mga kalihim ng Department of National Defense at ng Interior and Local Government, at senior officers ng PNP.

Ang mga ire- recall na security detail o protection security personnel ay isasalang naman sa VIP security and protection refresher course.

Sa lahat ng interesado ay maaaring mag-apply online sa official website ng COMELEC.

COVID-19 Alert Level 1, hindi pa maaaring ideklara sa alinmang panig ng bansa – Malakanyang

Robie de Guzman   •   November 30, 2021

MANILA, Philippines – Patuloy pang pinag-aaralan ng Inter-Agency Task Force for the Management of Emerging Infectious Diseases (IATF-MEID) ang mga panuntunan upang maisailalim sa pinakamababang COVID-19 Alert Level ang isang lugar, ayon sa Malakanyang.

Ayon kay acting Presidential Spokesperson at Cabinet Secretary Karlo Nograles, ito ang isa sa mga dahilan kaya hindi pa makakapagdeklara ang pamahalaan ng Alert Level 1 sa alinmang panig ng bansa.

“Yung alert level 1, pina-finalize pa po natin lahat ng parameters na kinakailangan para ma-consider ang isang lugar na qualified mag-alert level 1. So, sa ngayon po, meron pa po kaming tini-tweak at pina-finalize na mga parameters. So, right now hindi tayo handa na mag-declare ng any alert level 1 sa ngayon,” ani Nograles.

Nakasaad sa panuntunan ng IATF sa nationwide implementation COVID-19 Alert Levels System na ang mga lugar na mababa at pababa ang case transmission, total bed utilization at intensive care unit (ICU) usage rate ang maaaring isailalim sa alert level 1.

Sa pinakamababang alert level, full on-site o venue at seating capacity na ang pinahihintulutan sa mga establisyemento at activities pero dapat ay maigting pa rin ang pagpapatupad ng public health standards.

Samantala, kumpyansa naman ang Duterte administration na maabot pa rin ng bansa ang four to five percent target economic growth rate para sa taong 2021.

Ito ay kahit mananatili sa COVID-19 alert level 2 ang Metro Manila at mga kalapit probinsya nito hanggang kalagitnaan ng Disyembre.

“Barring any unforeseen circumstances, kung patuloy itong pagbaba ng kaso, patuloy rin po ang pagbaba rin ng mga ADAR, two-week growth rate, at patuloy pa rin po ang safe reopening ng ating ekonomiya then we are very confident that we will reach our growth targets,” ani Nograles.

Muli namang nanawagan ang Palasyo sa publiko na magpabakuna na at sumunod sa mga panuntunan para sa ligtas na pagbubukas ng ekonomiya. (mula sa ulat ni Correspondent Rosalie Coz)

Ombudsman junks CIDG petition vs Abayalde anew

Maris Federez   •   November 26, 2021

MANILA, Philippines — The Office of the Ombudsman has rejected anew the motion filed by the Philippine National Police-Criminal Investigation and Detection Group (PNP-CIDG) seeking the reversal of the decision to acquit former PNP chief Police General Oscar Abayalde of graft charges filed against him.

In its resolution, the Ombudsman said the CIDG’s motion still lack sufficient evidence that will pin down Abayalde to the case.

The resolution added that the CIDG did not submit new arguments that will prove the involvement of the retired general in the case.

The CIDG filed graft charges against Abayalde for his alleged involvement in the anomalous drug operation of police authorities in Pampanga in 2013. —/mbmf

REACH US

The Philippine Broadcast Hub

UNTV, 915 Barangay Philam,

EDSA, Quezon City M.M. 1104

(+632) 8396-8688 (Tel)

info@untv-newsandrescue.com (General inquiries)

ABOUT UNTV

UNTV is a major TV broadcast network with 24-hour programming. An Ultra High Frequency station with strong brand content that appeal to everyone, UNTV is one of the most trusted and successful Philippine networks that guarantees wholesome and quality viewing experience.