Mga bata, bawal pa ring gumala maliban kung outdoor exercise – Malakanyang

Robie de Guzman   •   October 21, 2021   •   124

MANILA, Philippines – Nagpaalala ang Malakanyang sa publiko na bawal pa ring gumala ang mga menor de edad sa gitna ng pagluluwag ng COVID-19 alert level sa Metro Manila.

Nasa Alert Level 3 ang Metro Manila hanggang sa katapusan ng Oktubre ngunit giit ni Presidential Spokesperson Harry Roque, bawal pa ring lumabas ng bahay para mamasyal ang mga menor de edad dahil hindi pa sila bakunado laban sa COVID-19.

Aniya, maaari lamang lumabas ang mga bata kung ito ay para sa pangunahing pangangailangan at outdoor exercise.

“Para sa menor edad, bawal pa rin po ang gala ng mga kabataan except po for outdoor exercises, individual outdoor exercises,” ani Roque.

Sa ilalim ng Alert Level 3, mas maraming establisimiyento ang pinapayagang mag-operate sa limitadong kapasidad.

Ayon naman kay Metropolitan Manila Development Authority (MMDA) chairperson Benhur Abalos, napagkasunduan ng mga alkalde sa Metro Manila na payagan ang pagbiyahe ng mga bata pero dapat ay kasama ang kanilang mga magulang o guardian, alinsunod sa panuntunan ng lokal na pamahalaan.

Dapat rin ay may kinalaman sa basic necessities ang lakad at dapat ay nakasunod sa public health protocols.

“Ang pagbiyahe sa interzonal sa kalakhang Maynila ay pinapayagan at pwedeng lagyan ng rasonableng restrictions ng mga local government unit,” ani Abalos.

“Ang kondisyon po na napagkasunduan ng mga alkalde, ay ang mga menor de edad ay pwedeng bumiyahe provided kasama sila ng kanilang mga magulang or ng isang adult na guardian, maski hindi po bakunado,” dagdag pa niya.

Maaari ding pumunta sa mga mall ang mga bata kasama ang kanilang mga magulang o guardian kung magpapa-check up o kaya ay mag-a-avail ng mga pangunahing serbisyo o pangangailangan.

NCR’s COVID-19 reproduction rate down to 0.35 – OCTA

Robie de Guzman   •   December 7, 2021

MANILA, Philippines – The COVID-19 reproduction rate in the National Capital Region (NCR) went down to 0.35 from November 29 to December, Independent Analytics Group OCTA Research said.

OCTA Research fellow Guido David said nearly all indicators in the same period have gone down when compared to the data gathered in the past week.

In a message on Twitter on Monday, Guido also said that the daily attack rate has gone down to 0.79 from November 29 to December 5 from 2.61 recorded in the same period last year.

The positivity rate also went down to 1.1 percent from 3.7 percent, and the hospital bed occupancy from 37 percent to 21 percent.

He, however, noted that the number of ICU beds occupied slightly increased from 322 to 350.

In a media briefing, Guido said the current data should be maintained to keep the country’s very low risk classification for COVID-19.

He is also in favor of keeping the NCR and the rest of the country under COVID-19 Alert Level 2 in view of the threat of the newly discovered Omicron variant.

“If there was no threat of a new variant, pwede naman tayo actually it’s possible to de-escalate because we are at very low risk based on our metrics,” he said.

“We don’t know when this variant might come in the country. At least we are better prepared if we have some restrictions than if we don’t have restrictions,” he added.

Should the new variant enter the Philippines, David said the Philippines may see another surge in COVID-19 cases by 2022.

The OCTA Research fellow noted that based on preliminary studies, the Omicron variant seems more contagious than the Delta variant.

“If it’s twice sa Omicron then we are expecting 1 person with Omicron will infect 10-16 other people,” he said.

“Most likely ang timeline natin around January or February baka magkaroon ng disruption. It may not be a massive surge but it will still affect the number of cases,” he added.

He urged the public to be responsible and continue adhering to public health protocols against COVID-19 especially this holiday season. (with details from Correspondent Aiko Miguel)

DOH Sec. Duque, pabor na manatili sa COVID-19 Alert Level 2 ang Metro Manila

Robie de Guzman   •   December 7, 2021

MANILA, Philippines – Naniniwala si Health Secretary Francisco Duque III na dapat munang manatili sa COVID-19 Alert Level 2 ang Metro Manila sa kabila ng patuloy na pagbaba ng naitatalang panibagong kaso ng coronavirus infections.

Ayon kay Duque, ito ay dahil sa banta ng Omicron COVID-19 variant na kumakalat ngayon sa maraming bansa.

“Para sa akin, dapat siguro na tama lang na manatili muna tayo sa alert level 2. Bakit kamo? Unang-una, ang mobility pataas na naman ngayong kapaskuhan, alam natin iyan. At merong nagbabadya o banta ng Omicron variant,” ani Duque.

Ang Metro Manila ay nasa ilalim ng Alert Level 2 hanggang Disyembre 15.

Aniya, pag-uusapan ng Inter-Agency Task Force sa pagpupulong sa Huwebes kung kailan maaaring ibaba ang rehiyon sa Alert Level 1.

Kung mananatili ang alerto matapos ang Disyembre 15, sinabi ni Duque na makakatulong pa rin naman ito upang makabawi ang maraming negosyo lalo na ngayong holiday season.

“Anyway, malaki-laki na rin ng bahagi ng ekonomiya na binuksan natin under the Alert level 2 at ang mga establisymento–ang kanilang kapasidad nasa 50 percent,” ang wika ng DOH chief.

Sa ngayon ay wala pang napapaulat na kaso ng Omicron variant sa Pilipinas.

Ayon sa pamahalaan, mataman nitong binabantayan ang mga kaso ng Omicron na naitatala sa ibang bansa pati na ang mga karagdagang impormasyon ukol sa bagong variant mula sa mga eksperto.

Ayon kay acting Presidential Spokesperson at Cabinet Secretary Karlo Nograles, kabilang sa kanilang mga inaantabayanan ay ang galaw ng virus at kung gaano ito kabilis makahawa kumpara sa iba pang variant tulad ng Delta, Alpha, at Beta.

“Everyone is monitoring kung ito bang Omicron is more fatal, yun ang pinaka-aabangan natin. If it is more fatal, if it is more severe, if it is more indeed transmissible. So, we still await the final word from the WHO.

Sinabi naman ni Duque na batay sa mga nakukuha nilang inisyal na datos mula sa WHO, lumalabas na nagdudulot ng mild cases ng COVID-19 ang Omicron.

“So far sa ating pakikipagpulong sa WHO country representative Dr. Rabi Abeyasignghe, sinabi niya na lumalaki ang datos na nagpapakita na mukhang mild ang symptoms and no deaths reported as of yet patungkol sa Omicron variant pati hospitalization mukhang hindi sumisipa,” ani Duque.

Ang Omicron variant ay unang natuklasan sa South Africa. Sinasabing heavily mutated ito at may posibilidad na mas nakakahawa pa kumpara sa ibang variant ng COVID-19.

Sa ngayon, ayon sa WHO, ay patuloy pang pinag-aaralan ng mga dalubhasa ang nasabing variant, partikular na ang transmission rate nito at epekto sa ginagamit na gamot sa COVID-19 patients at mga bakuna.

Testing at sequencing ng samples ng international passengers vs Omicron variant, inirerekomenda ng WHO

Robie de Guzman   •   November 30, 2021

MANILA, Philippines – Inirerekomenda ng World Health Organization (WHO) ang pagpapaigting sa screening at sequencing ng samples ng lahat ng mga pasaherong papasok sa Pilipinas.

Ayon kay WHO Country Representative Dr. Rabindra Abeyasinghe, isa ito sa mga mabisang paraan upang agad mapigilan ang pagkalat ng Omicron variant sakaling makapasok na ito sa bansa.

Aniya, dapat muling higpitan ang screening at isailalim sa RT-PCR screening ang mga pasahero, may Omicron variant case man o wala ang pinanggalingan nilang bansa.

“Risk-based approach should not only target countries that have already confirmed the Omicron variant in travellers or in citizens. We need to be aware of the fact that many countries have limited capacity for whole genome sequencing,” ani Abeyasinghe.

“That’s why I am advocating that anyone returning from overseas should be sequenced… So that we can get a headstart on being able to detect on the arrival of the variant in the country,” dagdag pa niya.

Kailangan rin aniyang isailalim sa genome sequencing ang lahat ng samples mula sa inbound travelers na nagpositibo sa COVID-19 upang matiyak na walang makakalusot na Omicron variant sa Pilipinas.

Sang-ayon rin si Abeyasinghe sa pagpapatupad ng travel restrictions sa South Africa at iba pang mga bansang may kaso na nito dahil karapatan ng isang bansa na magpatupad ng precautionary measures mula sa anumang banta.

“WHO has always advocated a risk-based approach. So each country should consider the risk of potential information from countries that are already confirming these variants and take appropriate measures while we’re trying to determine the absolute epidemiological significance of the variant and its response to the preventive entry and protocols that we have in the country at the moment in the world,” ayon sa WHO official.

“We continue to urge countries to take a risk- based approach in assessing the likelihood of information,” dagdag pa niya.

Ang Omicron variant ay unang natuklasan sa South Africa noon lamang nakaraang linggo at ngayo’y napaulat na rin sa iba’t ibang bansa.

Sa mga inisyal na pag-aaral, pinangangambahang mas agresibo at mas nakakahawa ang variant na ito dahil sa nakita ritong mutations na mas marami pa kumpara sa Delta variant.

Ngunit giit ng WHO, sa ngayon ay wala pang malinaw na detalye para sabihing mas mabagsik nga ang Omicron variant at may epekto ito sa transmission, mga gamot na ginagamit sa severe infection at sa bakuna laban sa COVID-19.

Ayon sa ahensiya, mas mainam pa ring panlaban sa virus ang umiiral na health protocols gaya ng tamang pagsusuot ng face mask, physical distancing, at palagiang paghuhugas ng kamay.

Mas maigi ring magpabakuna dahil nagbibigay ito ng proteksyon laban sa COVID-19. (mula sa ulat ni Correspondent Aiko Miguel)

REACH US

The Philippine Broadcast Hub

UNTV, 915 Barangay Philam,

EDSA, Quezon City M.M. 1104

(+632) 8396-8688 (Tel)

info@untv-newsandrescue.com (General inquiries)

ABOUT UNTV

UNTV is a major TV broadcast network with 24-hour programming. An Ultra High Frequency station with strong brand content that appeal to everyone, UNTV is one of the most trusted and successful Philippine networks that guarantees wholesome and quality viewing experience.